Thông tin chung về tuyển sinh Nam Học

Số lượng tuyển sinh hằng năm: 20 học viên.
Thời gian học: 2 năm; từ thứ hai đến thứ sáu: sáng 8h~11h, chiều 14h~16h.
Miễn phí toàn bộ học phí, giáo trình, tài liệu, băng đĩa…
Học trực tiếp với giáo viên người Nhật.

Mặc dù là miễn phí, nhưng khi trúng tuyển bạn phải đóng 500.000đ tiền bảo chứng. Tiền này để đảm bảo học viên sẽ theo học suốt 2 năm mà không bỏ giữa chừng, khi tốt nghiệp sẽ được hoàn trả lại.Hồ sơ dự tuyển gồm có:

+ 1 Sơ yếu lí lịch có dán ảnh (công chứng)

+ 1 Copy bằng TNCĐ-ĐH hoặc giấy chứng nhận TNCĐ-ĐH (công chứng)

+ 1 Copy chứng chỉ Anh văn tương đương trình độ B (công chứng)

+ 1 phong bì ghi địa chỉ của mình, dán sẵn tem và 1 ảnh 3×4

Lệ phí thi: 100.000 đồng

Thi tuyển sinh Nam Học gồm có 2 vòng:

Vòng I: Thi trắc nghiệm tiếng Anh + Bài Tự thuật tiếng Việt
Vòng II: Phỏng vấn (tiếng Việt)

Tiêu chuẩn dự tuyển:
Tốt nghiệp CĐ-ĐH; dưới 25 tuổi; tối thiểu trình độ B Anh văn.

THÂN GỬI CÁC BẠN SINH VIÊN CÓ NGUYỆN VỌNG HỌC VỚI CHƯƠNG TRÌNH NHẬT NGỮ NAM HỌC GHS

Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh – Chương Trình Nhật ngữ Nam học GHS

Để có được cơ hội học tập miễn phí với chương trình Nhật ngữ Nam học GHS, các bạn phải học tập trong một môi trường nghiêm khắc mà từ trước đến nay các bạn chưa từng trải qua. Để các bạn sau khi nhập học không phải mang suy nghĩ “Mình đã không nghĩ có một lớp học như thế này”, chúng tôi muốn các bạn hiểu được chính xác về lớp học và môn tiếng Nhật trước khi vào học.

1. Về tổ chức tài trợ cho chương trình Nhật ngữ Nam học GHS
Tở chức Global Human Supporter là một tổ chức phi chính phủ có tư cách pháp nhân ở Nhật. Tổ chức được lập ra nhằm mục đích giao lưu với các nước Châu Á đặc biệt là Việt Nam để cùng trao đổi văn hóa, cùng hiểu biết lẫn nhau và xúc tiến tình hữu nghị cũng như sự tiến bộ của mỗi cá nhân.
Cho đến nay tổ chức đã từng tài trợ cho lớp Nhật Ngữ Nam Học thuộc trường Đại học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có các hoạt động như: cử giáo viên sang dạy tại trường THCS Lê Quý Đôn năm học 2004-2005, tặng thư viện cho chùa Phước Quang (Bình Định), mời học sinh đi du học.
Năm nay cùng với sự hợp tác của trường Trường Đại học Sư phạm Tp. HCM, chúng tôi tài trợ cho chương trình Nhật ngữ Nam học GHS.

2. Tại sao học với chương trình Nhật ngữ Nam học GHS lại được miễn học phí
Tổ chức đào tạo tiếng Nhật miễn phí hoàn toàn cho học viên Việt Nam ngay từ khi thành lập từ năm 2001. Đó là do lòng nhiệt tình của các hội viên trong tổ chức với phương châm: “Đào tạo càng nhiều càng tốt những nhân tài ưu tú làm cầu nối giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản”.
Vì vậy chương trình Nhật ngữ Nam học GHS muốn đào tạo tiếng Nhật cho các học viên có ý chí và tinh thần học tập cao, có mục đích rõ ràng, và hiểu được mục đích tài trợ của tổ̉ chức. Vào học không phải với những lý do đơn giản như là: vì được học miễn phí, hay là vì chưa có việc làm thì đi học. Các sinh viên cũng nên hiểu rằng chương trình học tập tại trường rất là nghiêm khắc.

3. Tiếng Nhật
Tiếng Nhật có ngữ pháp hoàn toàn khác với tiếng Việt và các ngôn ngữ khác mà các bạn đã từng học như tiếng Anh, tiếng Pháp v.v… Chữ viết cũng không sử dụng mẫu tự la-tinh như tiếng Việt hay tiếng Anh mà dùng cả 3 loại chữ Hiragana, Katakana và Hán tự. Phải học Hiragana, Katakana mỗi loại có khoảng 50 mẫu tự, chữ Hán khoảng 2000 chữ.

4. Thời gian học tập
Chương trình Nhật ngữ Nam học GHS có thời gian học tập là 2 năm. Tuy nhiên tùy vào thành tích , thái độ học tập và số giờ lên lớp mà sinh viên có thể bị buộ̣c phải thôi học. Đồng thời có thi tiến cấp khi học hết một năm. Thời gian học cụ thể như sau:
1. Ngày học: từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần; 2. Thời gian học trong ngày: từ 8 giờ đến 16 giờ (nghỉ trưa từ 11 giờ đến 14 giờ); 3. Nghỉ lễ tết theo quy định của Việt Nam và nghỉ hè khoảng 1 tháng.

5. Nội dung học tập
Chương trình Nhật ngữ Nam học GHS đào tạo tiếng Nhật trình độ cao cấp. Cao cấp ở đây là trình độ tiếng Nhật có khả năng thi đậu kỳ thi Kiểm tra Năng lực Nhật ngữ cấp I mà hiện đang được dùng để đánh giá năng lực tiếng Nhật của người học trên toàn thế giới. Đây là mức mà người học có thể nghe giảng bằng tiếng Nhật tại các trường Đại học theo chế độ 4 năm ở Nhật Bản. Các bạn sẽ học được ở lớp học cả 4 kỹ năng ngôn ngữ là nghe, nói, đọc, viết.
Các giờ học được tiến hành theo hình thức giáo viên và người học vừa trao đổi với nhau bằng tiếng Nhật vừa học những bài mới. Do vậy, sinh viên cần luôn tích cực phát biểu. Giáo viên chỉ sử dụng tiếng Nhật trong giảng dạy và sẽ hướng dẫn sinh viên tìm hiểu trước nội dung của bài mới, nếu sinh viên không cố gắng chuẩn bị bài mới và ôn tập bài học cũ thì khó có thể nắm bắt được nội dung của bài học.
Có rất nhiều điều cần phải nhớ trong hai năm học để có thể đạt được trình độ tiếng Nhật cao cấp. Do vậy, sẽ có rất nhiều bài tập về nhà và hầu như mỗi ngày đều có bài kiểm tra.
Ngoài ra, sinh viên có thể tự học ở lớp buổi sáng từ 11g đến 12g và buổi chiều từ 4g đến 5g30.

6. Các môn học
Chương trình học gồm những môn học rất chặt chẽ giúp cho sinh viên đạt được tiếng Nhật ở trình độ cao trong hai năm. Chương trình học đã thực hiện ở những khóa trước có thể khái quát như sau: Hiragana, Katakana (Khoảng 100 chữ): 1 tuần; Sơ cấp: 5 tháng; Trung cấp: 8 đến 9 tháng; Cao cấp: 6 đến 7 tháng; Hán tự (1500 đến 1945 từ): 2 năm.

7. Qui định
Chương trình Nhật ngữ Nam học GHS là chương trình học miễn phí nên có những qui định riêng khác với những trường dạy tiếng Nhật có thu học phí khác.
1) Thu tiền bảo chứng: Khi nhập học học viên lớp Nam học phải đóng số tiền bảo chứng là: 500.000 đồng. Số tiền này sẽ được hoàn trả khi học viên hoàn thành khóa học. Trong trường hợp học viên bỏ học giữa chừng hoặc bị buộc thôi học thì sẽ không được hoàn trả.
2) Không được vắng mặt, đi trễ, về sớm. Trong trường hợp bất đắc dĩ khi phải vắng mặt, đi trễ hoặc về sớm thì phải xin phép và được sự cho phép của giáo viên. Phải vào phòng học 5 phút trước khi giờ học bắt đầu để chuẩn bị học tập cho tốt trong giờ học tới.
3) Nộp bài tập về nhà đúng thời hạn giáo viên qui định.
4) Theo nguyên tắc, sinh viên không được phép làm thêm. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt, ví dụ như nếu không làm thêm thì sẽ gặp khó khăn trong đời sống thì có thể xin phép giáo viên để được làm thêm.
5) Sinh viên bị buộc nghỉ học trong các trường hợp sau: kết quả học tập không đạt yêu cầu qui định, tỉ lệ số giờ lên lớp không đạt tiêu chuẩn qui định, thái độ học tập khơng nghiêm túc, gặp trở ngại trong học tập vì các lý do không chính đáng như đi làm thêm…
8. Phương pháp đánh giá thành tích
Thành tích học tập được tính theo số điểm đạt được của các bài kiểm tra có tính thêm yếu tố tỉ lệ số giờ lên lớp (đi trễ, về sớm cũng bị xem là vắng mặt). Hơn nữa, thời gian nộp bài tập về nhà, thái độ trong giờ học cũng là tiêu chí đánh giá kết quả học tập.

9. Lên lớp, tốt nghiệp
Để được lên lớp, điểm tổng cộng của các bài thi ở tất cả các môn trong học kỳ có xét thêm yếu tố tỉ lệ số giờ lên lớp phải trên 80%. Nếu sinh viên không đạt yêu cầu này thì sẽ được khuyến cáo bị buộc thôi học.
Vào cuối năm 2 sẽ có kỳ thi tốt nghiệp, và lễ phát bằng tốt nghiệp được tổ chức dành cho các sinh viên vượt qua kỳ thi này.

10. Thông tin khác
Nhiều sinh viên tốt nghiệp dưới sự tài trợ của tổ chức từ trước đến nay đã đạt được trình độ tiếng Nhật rất cao và đó là kết quả có được nhờ sự nỗ lực hết mình của những sinh viên đó. Tuy nhiên, vẫn có những sinh viên không siêng năng học tập, bỏ học giữa chừng và có những sinh viên đã tốt nghiệp nhưng tiếng Nhật không thật giỏi. Tóm lại, không phải là vào học được ở chương trình Nhật ngữ Nam học GHS thì tiếng Nhật sẽ giỏi. Tiếng Nhật của các bạn có giỏi hay không tùy thuộc vào sự nỗ lực học tập của chính các bạn.

Chương trình Nhật ngữ Nam học GHS không phải là trung tâm giới thiệu việc làm. Chúng tôi không đảm bảo mọi sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm hay được đi du học.

Như vậy, nếu vào lớp Nhật ngữ Nam học GHS, các bạn sẽ ở trong một môi trường học tập có kỷ luật nghiêm khắc và sẽ không cảm thấy được tự do. Việc học tập tiếng Nhật với chương trình Nhật ngữ Nam học GHS sẽ vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ đối với những sinh viên đã vượt qua được kỳ thi nhập học đầy khó khăn.

Do vậy, lớp học sẽ rất khó khăn đối với những người vào học mà không có mục đích và nhiệt tâm. Tuy nhiên vì có thể tập trung học tập tiếng Nhật với giáo viên bản ngữ có trình độ chuyên môn cao từ sơ cấp đến cao cấp miễn phí trong 2 năm, lớp học sẽ là môi trường tuyệt vời cho những ai thật sự muốn học tiếng Nhật.

Sinh viên của chương trình Nhật ngữ Nam học GHS phải có trách nhiệm đối với những người đã hỗ trợ và với những người muốn học tiếng Nhật nhưng đã không vượt qua được kỳ thi tuyển sinh. Trách nhiệm đó là phải cố gắng học tập tiếng Nhật hết mình.

Chúng tôi chào đón những bạn có ý chí mạnh mẽ trong việc học tập tiếng Nhật, có mục đích học tập rõ ràng, có trách nhiệm với tư cách là một thành viên của chương trình Nhật ngữ Nam học GHS khi vào học tại lớp học của chúng tôi.